สถาบันทรัพยากรน้ำใต้ดิน จัดประชุมเชิงปฏิบัติการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการเติมน้ำใต้ดินและระบบสนับสนุนการตัดสินใจ (DSS)

สถาบันทรัพยากรน้ำใต้ดิน จัดประชุมเชิงปฏิบัติการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการเติมน้ำใต้ดินและระบบสนับสนุนการตัดสินใจ (DSS)

เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2566 สถาบันทรัพยากรน้ำใต้ดิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดประชุมเชิงปฏิบัติการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการเติมน้ำใต้ดินและระบบสนับสนุนการตัดสินใจ (DSS) ในการเติมน้ำใต้ดิน ณ ห้องประชุมพระธาตุขามแก่น ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ชั้น 2 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งอยู่ภายใต้โครงการวิจัยการศึกษาการเติมน้ำใต้ดินในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงในการแพร่กระจายน้ำเค็ม และพัฒนาระบบฐานข้อมูลเพื่อการจัดการเติมน้ำใต้ดินในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมี นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเปิด

โดย ผศ.ดร.โพยม  สราภิรมย์ ผู้อำนวยการสถาบันทรัพยากรน้ำใต้ดิน บรรยายในหัวข้อ ความรู้พื้นฐานของการเติมน้ำใต้ดิน และแนวทางการจัดการน้ำในจังหวัดขอนแก่น และนายพงษ์พินิจ พินิจลึก นักวิจัยด้านวิศวกรรมแหล่งน้ำ สถาบันทรัพยากรน้ำใต้ดิน บรรยายในหัวข้อ การออกแบบระบบเติมน้ำใต้ดินและการดูแลรักษาระบบเติมน้ำ โดยใช้ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ (DSS) ในการเติมน้ำใต้ดิน

ในการประชุมครั้งนี้มีผู้ที่สนใจเข้าร่วมฝึกอบรมจำนวน 55 คน จากหน่วยงานราชการต่างๆ อาทิ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดขอนแก่น กาฬสินธุ์ สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 4 ขอนแก่น (สทบ. เขต 4) สถานีพัฒนาที่ดินขอนแก่น ศูนย์พัฒนาชนบทผสมผสานบ้านไผ่ (ศูนย์มีชัย) กลุ่มเกษตรกร และ ประชาชนที่ให้ความสนใจ